Cách định vị thương hiệu cho startup công nghệ để gọi vốn đầu tư

Cho dù nền kinh tế cũng như môi trường startup đang thay đổi từng ngày, cách thức để startup nâng cao cơ hội gọi được vốn dường như vẫn "bất di bất dịch". Các nhà đầu tư mạo hiểm luôn tìm kiếm những startup tiềm năng, có chiến lược phát triển, mở rộng quy mô và quan trọng nhất là mang lại lợi nhuận đáng kể so với chi phí mà họ bỏ ra ban đầu.

Cach-dinh-vi-thuong-hieu-cho-startup-cong-nghe-de-goi-von-dau-tu
Cách định vị thương hiệu cho startup công nghệ để gọi vốn đầu tư

Sẽ không có khoảng thời gian nào tốt hơn để định vị thương hiệu cho startup nếu mục tiêu dài hạn là gọi vốn đầu tư. Bất kể startup bạn đang ở giai đoạn phát triển nào, nếu mục tiêu dài hạn của bạn là định vị thương hiệu để gọi vốn, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Báo cáo đầu năm 2020 của Carta - nền tảng quản lý vốn và sở hữu, cho biết khoảng thời gian gọi vốn trung bình giữa vòng seed và series A là 22 tháng, giữa vòng series A và series B là 24 tháng. Huy động vốn là một cuộc chơi dài hạn, nhưng startup có thể thành công nhanh chóng hơn trong việc định vị thương hiệu nếu dựa trên những lưu ý sau:

1. Cho thấy doanh nghiệp có sự đột phá

“Đột phá” là một thuật ngữ thường được gắn với những startup kì lân như AirBNB hay Uber. Hiểu một cách đơn giản, “đột phá” tức là đổi mới sáng tạo. Startup này có gì mà những startup khác không có? Startup sẽ thay đổi ngành công nghiệp của nó như thế nào? 


Jason Humble - CEO công ty tư vấn vốn Humble, chuyên gia tư vấn và đầu tư cho các startup công nghệ cao - cho rằng đổi mới sáng tạo là then chốt cho các quyết định đầu tư của ông.


Ông cho biết: “Startup nên thuyết phục nhà đầu tư bằng những giá trị mà các đối thủ khác trên thị trường chưa có. Làm sao chứng minh được rằng công ty trong tương lai sẽ chiếm thị phần của các công ty khác trong cùng lĩnh vực?” 


Humble đã đầu tư hơn 1 triệu USD cho một vài công ty công nghệ, và gần đây nhất là Digital Air Technologies - một công ty về tự động hoá. “Nhà đầu tư muốn đảm bảo rằng họ đang đầu tư cho những công ty độc quyền. Độc quyền luôn là yếu tố quyết định. Hãy nghĩ đến những giá trị bạn có thể cung cấp thay vì tập trung vào mục tiêu kiếm tiền”. 


Thay vì nói về mô hình của mình giống với những doanh nghiệp đã thành công như thế nào, doanh nghiệp cần cho thấy những điểm tạo nên sự khác biệt bởi trong trường hợp này, đó chính là thứ mà nhà đầu tư cần.


Cach-dinh-vi-thuong-hieu-cho-startup-cong-nghe-de-goi-von-dau-tu-1
 
Startup nên thuyết phục nhà đầu tư bằng những giá trị mà các đối thủ khác trên thị trường chưa từng có - Jason Humble


2. Tạo một bản thiết kế/phác thảo

Một vài công ty công nghệ chỉ bắt tay vào xây dựng sản phẩm khi đã gọi đủ vốn, tạo ra viễn cảnh con gà - quả trứng. Thay vào đó, họ có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn thu hút được nhà đầu tư bằng cách tạo ra một bản phác thảo cho ứng dụng của họ, từ đó có thể cho các nhà đầu tư thấy ý tưởng đó sẽ hoạt động như thế nào khi sau khi được hoàn thiện. Ngoài ra, startup hãy chứng minh rằng mình có đủ năng lực và để hiện thực hóa ý tưởng ấy.


Cach-dinh-vi-thuong-hieu-cho-startup-cong-nghe-de-goi-von-dau-tu-2
Shopify được tạo nên từ ứng dụng thiết kế trên website Ruby on Rails và đã hoạt động trong vòng 6 năm trước khi bắt đầu gọi được vốn.


Bản phác thảo cũng sẽ chứng minh được doanh nghiệp đã biết mình cần những gì để phát triển sản phẩm, Những dữ liệu này sẽ khiến cho yêu cầu cụ thể về vốn của doanh nghiệp trở nên rõ ràng và có sức thuyết phục hơn. Nhà đầu tư luôn muốn biết doanh nghiệp sẽ sử dụng tiền của họ như thế nào.


3. Cho thấy startup có khả năng tự thân vận động

Chắc chắn rằng các nhà đầu tư không thích sự rủi ro. Họ rất giỏi trong việc đánh giá đâu là công ty ngại rủi ro hơn những công ty khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian bằng cách giảm thiểu tối đa số việc mà họ phải suy nghĩ. 


Hãy chứng minh cho các nhà đầu tư thấy doanh nghiệp có khả năng tự thân vận động. Điều này có thể dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ mà đội ngũ startup có được từ những công ty trước, hoặc từ những việc đã từng thực hiện mà không cần gọi vốn. Càng chi tiêu hiệu quả, càng nhiều nhà đầu tư đánh giá startup có trách nhiệm.


Dựa vào những mối quan hệ cũng như khả năng xoay sở trong điều kiện thiếu vốn, startup cần có một bảng báo cáo tài chính trong đó nêu rõ startup có thể tự thân vận động như thế nào. Ví dụ, thay vì dành ra 20.000 đô cho kế hoạch marketing trong quý I, doanh nghiệp có thể hợp tác với những KOLs trên Instagram. Tự thân vận động không chỉ đơn thuần là hiểu biết về tài chính, nó còn chứng minh khả năng sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp sẵn có để hoạt động mà không mất quá nhiều chi phí.


Cach-dinh-vi-thuong-hieu-cho-startup-cong-nghe-de-goi-von-dau-tu-3
Michelle Phan, người sáng lập Ipsy - dịch vụ cung cấp gói sản phẩm làm đẹp theo tháng, đã tận dụng 8 triệu người đăng ký theo dõi kênh YouTube của mình để mang lại khoản doanh thu 150 triệu USD trong giai đoạn seed trước khi tiếp tục huy động 100 triệu USD trong vòng Series A. 


Mỗi startup sẽ có những câu chuyện gọi vốn khác nhau, nhưng hãy đảm bảo rằng startup đã nỗ lực hết mình trước khi tiến hành gọi vốn.


Nguồn: How To Position Your Tech Startup To Raise Funds - Stephanie Burns

Dịch bài: Tường Vân, Nguyễn Anh Tùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét