Đã đến lúc các nhà đầu tư tham gia vào mạng xã hội

Các nhà đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân luôn săn lùng thông tin về những công ty tiềm năng. Họ tin rằng có được thông tin riêng về các công ty là điều cần thiết và cho rằng thông tin công ty càng được lan truyền rộng rãi, giá trị dành cho các nhà đầu tư càng thấp, bởi vì số lượng lớn các nhà thầu sẽ tham gia và đẩy giá lên cao.

Do vậy, có ý kiến cho rằng các phương tiện truyền thông như mạng xã hội không phải những công cụ tốt cho các nhà đầu tư tìm kiếm những thương vụ tiềm năng. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi tại hơn 150 quỹ đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư tư nhân, những nhà đầu tư hiệu quả nhất đang gia tăng việc sử dụng các nền tảng công nghệ để thảo luận về những thông tin mà họ nắm giữ.

Chúng tôi nhìn vào những nhà đầu tư cho các công ty công nghệ tư nhân ở giai đoạn cuối. Một số đang tích cực vươn ra ngoài các trung tâm công nghệ truyền thống như Thung lũng Silicon, New York và Boston. Báo cáo gần đây bởi Henry Chen, Anna Kovner, Paul Gompers và Josh Lerner - Giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard cho thấy mặc dù các quỹ đầu tư mạo hiểm nằm trong ba trung tâm này có điểm vượt trội so với các trung tâm khác, điều này chủ yếu do họ có mạng lưới network rất tốt ở các khu vực lân cận.

Chúng tôi nhận thấy rằng nhà đầu tư công nghệ giai đoạn cuối với danh mục đầu tư đa dạng về địa lý (geographically diverse portfolios) luôn nằm trong số những nhà đầu tư tốt nhất và tiếp tục thu hút được đối tác lớn, ngay cả trong giai đoạn khó khăn kể từ 2007. Ngược lại, các chương trình đầu tư truyền thống, tập trung vào mạng lưới nội bộ đã và đang gặp nhiều khó khăn, hầu hết đã không thể gọi vốn kể từ cuối năm 2005.

Đối với những chương trình gây quỹ đầu tư chủ động (proactive origination programs), thì chiến lược và công cụ hiệu quả nhất bao gồm mạng xã hội, cổng thông tin cộng đồng, mạng lưới chuyên gia, doanh nhân hoặc giám đốc điều hành tại địa phương, du lịch, gặp mặt trực tiếp và đội ngũ gọi điện chuyên nghiệp. Theo Flybridge Capital Partners - Công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu, cứ 1000 nhà đầu tư mạo hiểm tại Mỹ thì có 100-150 người tích cực hoạt động trên Twitter và các trang blog.

Do luôn phải tìm kiếm cơ hội thiết lập những cơ hội đầu tư mới, các công ty đã buộc phải trở nên minh bạch hơn nhiều so với hầu hết các ngành công nghiệp khác. Quỹ đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân đều công khai các hoạt động của mình một cách khá tích cực.

Nguồn: Time for Investors to Get Social - David Teten và Chris Farmer, đăng ngày 29/6/2010

Dịch bài: Tường Vân, Nguyễn Anh Tùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét